10 CEO giàu nhất thế giới

Những giám đốc điều hành (CEO) giàu nhất thế giới đều là những người sáng lập hoặc xây dựng công ty phát triển từ con số 0, thậm chí làm thay đổi bộ mặt của cả một ngành công nghiệp.

Vài người trong số họ được thừa kế tài sản, nhưng phần lớn đều có xuất thân khiêm tốn. Có người khởi nghiệp chỉ là một cậu bé bán báo, một nhân viên bán bảo hiểm, một nhân viên môi giới cho vay bất động sản…

Danh sách các CEO giàu nhất thế giới mà hãng tin CNBC đưa ra có sự hội tụ của cả 4 thế hệ, người trẻ nhất sinh năm 1984, còn người già nhất sinh năm 1930. Đây là xếp hạng dựa trên dữ liệu từ Wealth-X, một công ty nghiên cứu chuyên cung cấp thông tin về tầng lớp những người siêu giàu cho các ngân hàng phục vụ tư nhân và các hãng tư vấn.

10. Aliko Dangote
 
Tuổi: 55
Công ty: Dangote Group 
Giá trị tài sản ròng: 11,2 tỷ USD
Thù lao năm 2011: 16.510 USD
Tỷ phú Aliko Dangote là người giàu nhất châu Phi theo xếp hạng của tạp chí Forbes, được mệnh danh là “vua xi măng” của châu Phi. Ông là nhà sáng lập kiêm CEO của Dangote Group, tập đoàn mẹ của hãng xi măng Dangote Cement, công ty niêm yết lớn nhất Nigeria xét về vốn hóa thị trường.

Dangote Group ra đời năm 1977, ban đầu là một công ty buôn bán gạo, đường và xi măng, rồi phát triển thành một doanh nghiệp sản xuất. Hiện tập đoàn này là một trong những tập đoàn lớn nhất châu Phi, với 13 công ty con ở các lĩnh vực như xi măng, bất động sản, viễn thông, dầu khí… hoạt động ở 14 nước “lục địa đen”, đạt doanh thu hơn 3 tỷ USD vào năm 2010.

9. Mark Zuckerberg
 
Tuổi: 27
Công ty: Facebook 
Giá trị tài sản ròng: 18,1 tỷ USD
Thù lao năm 2011: 1,49 triệu USD
Năm nay 27 tuổi, Mark Zuckerberg là vị CEO trẻ nhất trong danh sách này. Anh là người sáng lập kiêm CEO của mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook, mạng có 845 triệu người sử dụng. Độ giàu có của CEO trẻ này còn có thể tăng thêm sau khi Facebook lên sàn trong năm nay. Hiện Zuckerberg đang nắm 28% cổ phần của Facebook và số cổ phần này được Wealth-X định giá ở mức 17,9 tỷ USD. Nếu vụ IPO sắp tới của Facebook định giá mạng này ở mức 100 tỷ USD như dự đoán, thì giá trị tài sản của Zuckerberg có thể lên tới 28 tỷ USD.

Zuckerberg cùng một số người bạn sáng lập nên Facebook trong ký túc xá Đại học Havard vào năm 2004. Sau đó, anh bỏ ngang trường này để đưa Facebook phát triển trên phạm vi toàn cầu. Năm 2011, Facebook đạt doanh thu 3,71 tỷ USD và hiện có tổng số 3.200 nhân viên.

8. Larry Page
 
Tuổi: 39
Công ty: Google 
Giá trị tài sản ròng: 18,3 tỷ USD
Thù lao năm 2011: 1.786 USD
Larry Page là người đồng sáng lập và CEO đầu tiên của công cụ tìm kiếm số 1 thế giới Google. Năm 2001, anh rời ghế CEO và đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch phụ trách sản phẩm. Năm ngoái, anh quay lại với chức vụ CEO của công ty.

Google được Page và người bạn học Sergey Brin thành lập vào năm 1998 khi cả hai còn theo học tiến sỹ tại Đại học Stanford. Tài sản của Page tăng chóng mặt vào năm 2004 sau khi Google lên sàn chứng khoán Nasdaq, huy động 1,7 tỷ USD, đánh dấu vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn kỷ lục đối với một công ty Inteet ở Mỹ. Giá trị cổ phần mà Page đang nắm giữ ở Google được Wealth-X ước tính ở mức 16,4 tỷ USD. Ngoài ra anh cón sở hữu một du thuyền trị giá 45 triệu USD, cùng nhiều tài sản giá trị khác, trong đó có một dinh cơ 6 triệu USD ở Califoia.

7. Lakshmi Mittal
 
Tuổi: 61
Công ty: Arcelor-Mittal 
Giá trị tài sản ròng: 19,1 tỷ USD
Thù lao năm 2011: 1,74 triệu USD
Lakshmi Mittal là người sáng lập kiêm CEO của hãng thép lớn nhất thế giới ArcelorMittal. Sinh ra trong một gia đình kinh doanh thép, Mittal tách ra thành lập công ty riêng vào năm 1976. Đến năm 2006, công ty của ông sáp nhập với hãng thép Arcelor và đổi tên thành ArcelorMittal.

Cổ phần của tỷ phú Mittal trong hãng thép này được ước tính có giá trị 13,2 tỷ USD. Ông còn sở hữu vài căn nhà ở London với tổng trị giá 500 triệu USD, một du thuyền trị giá 200 triệu USD, và cổ phần 33% của đội bóng đá Anh Queen’s Park Rangers. Năm 2004, Mittal chi hơn 55 triệu USD để tổ chức đám cưới cho con gái, đánh dấu một trong đám cưới xa hoa nhất thế giới trong lịch sử hiện đại.

6. Sheldon Adelson
 
Tuổi:78
Công ty: Las Vegas Sands 
Giá trị tài sản ròng: 24,6 tỷ USD
2010 Thù lao năm 2011: 11,36 triệu USD
Sheldon Adelson là Chủ tịch kiêm CEO của Las Vegas Sands, công ty sòng bạc của Mỹ có giá trị vốn hóa lớn nhất hiện nay. Adelson sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở Boston, giàu lên trong ngành tại chính, rồi mở một trong những triển lãm máy tính lớn nhất thế giới có tên COMDEX vào năm 1979. Năm 1995, ông bán lại triển lãm này với giá hơn 860 triệu USD và xây dựng tổ hợp sòng bạc-khách sạn có tên Venetian Resort Hotel Casino trị giá 1,5 tỷ USD.

Đến nay, đế chế sòng bạc của Adelson đã mở rộng toàn cầu. Hiện tỷ phú này đang sở hữu hai sòng bạc lớn ở “thủ phủ bài bạc” Macao là Sands Macao và Venetian Macao. Ngoài ra, ông còn mở sòng bạc Marin Bay Sands ở Singapore.

5. Charles G. Koch
 
Tuổi: 76
Công ty: Koch Industries 
Giá trị tài sản ròng: 24,7 tỷ USD
Thù lao năm 2011: Không rõ
Từ năm 1967 tới nay, Charles G. Koch là Chủ tịch kiêm CEO của Koch Industries, một trong những công ty tư nhân lớn nhất ở Mỹ. Theo ước tính của tạp chí Forbes, doanh thu của Koch Industries là hơn 100 tỷ USD mỗi năm. 

Tập đoàn Koch Industries do cha của Charles Koch là ông Fred Koch cùng một người bạn học sáng lập nên vào năm 1925. Tập đoàn này đã tìm ra một kỹ thuật tiên tiến nhằm biến dầu thô thành xăng. Sau cái chết của người cha vào năm 1967, Charles cùng em trai David Koch nắm quyền kiểm soát và phát triển công ty trên phạm vi toàn cầu, với các lĩnh vực hoạt động trải rộng từ năng lượng, dệt may, hóa dầu, tới giấy và bột giấy. Koch Industries được coi là một trong những công ty giao dịch dầu lửa lớn nhất thế giới.

4. Eike Batista
 
Tuổi: 56
Công ty: EBX 
Giá trị tài sản ròng: 31,6 tỷ USD
Thù lao năm 2011: Không rõ
Eike Batista, người sáng lập kiêm CEO của hãng EBX, là tỷ phú giàu nhất Nam Mỹ. Ông nổi tiếng là người dám chấp nhận nhiều rủi ro để làm giàu, vươn lên từ một nhân viên bán bảo hiểm gõ cửa từng nhà thành “ông trùm” kinh doanh của Brazil. Vào đầu những năm 1980, Batista buôn vàng từ các tay khai mỏ ở vùng Amazon, đến năm 1983, ông thành lập EBX. Hiện tập đoàn này có 10 công ty con hoạt động trong các lĩnh vực dầu khí, hậu cần, khai mỏ, bất động sản và thể thao.

Theo ước tính của Wealth-X, giá trị cổ phần của Batista trong OGX, hãng dầu lửa lớn thứ hai Brazil, vào khoảng 19,1 tỷ USD. Ông còn nắm cổ phần trị giá 2,3 tỷ USD trong hãng năng lượng MPX và cổ phần trị giá 1,9 tỷ USD trong hãng khai mỏ MMX. Ngoài ra, ông được cho là sở hữu một chiếc máy bay phản lực trị giá 61 triệu USD. Batista từng là nhà vô địch thế giới môn đua thuyền và có 700.000 người theo dõi trên mạng Twitter. Ông còn có kế hoạch trở thành người giàu nhất thế giới trong tương lai.

3. Lawrence J. Ellison
 
Tuổi: 67
Công ty: Oracle 
Giá trị tài sản ròng: 35 tỷ USD
Thù lao năm 2011: 77,6 triệu USD
Giữ vai trò đồng sáng lập và CEO của hãng phần mềm Oracle, Larry Ellison là người giàu thứ 6 thế giới và giàu thứ 3 ở Mỹ theo xếp hạng của Forbes. Ông thành lập Oraclbe vào năm 1977 và ngay trong năm đó, hãng này giành được hợp đồng xây dựng một chương trình cơ sở dữ liệu cho Cơ quan tình báo Mỹ (CIA). Năm 1980, Oracle mới chỉ có 8 nhân viên và doanh thu chưa đầy 1 triệu USD. Đến nay, hãng đã có 380.000 khách hàng, và là hãng phân mềm lớn thứ ba thế giới về doanh thu, chỉ sau IBM và Microsoft.

Giá trị cổ phần của tỷ phú Ellison trong Oracle vào khoảng 32,8 tỷ USD. Ông cũng là chủ nhân của du thuyền lớn tư nhân lớn nhất thế giới có tên Rising Sun trị giá khoảng 200 triệu USD. Dinh cơ kiểu Nhật của tỷ phú này ở Califoia được định giá ở mức khoảng 70 triệu USD. Ellison thường xuyên nằm trong số những CEO được trả cao nhất suốt thập kỷ qua. Năm 2009, ông là CEO được trả cao nhất thế giới, với tổng thù lao khoảng 84,5 triệu USD.

2. Warren Buffett
 
Tuổi: 81
Công ty: Berkshire Hathaway 
Giá trị tài sản ròng: 44,7 tỷ USD
Thù lao năm 2011: 491.925 USD
Với cương vị người sáng lập, Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn Berkshire Hathaway, tỷ phú Warren Buffett là CEO giàu thứ nhì thế giới và là người giàu thứ ba thế giới. Tập đoàn của ông nắm giữ cổ phần trong nhiều công ty lớn như American Express, Coca-Cola, Costco và Moody’s. Khi khởi nghiệp đầu tư, Buffett chỉ có 5.000 USD, trong đó có phần được ông tích lũy trong thời gian bán báo khi còn là một cậu bé. Tuy nhiên, với tài trí hơn người, Buffett đã xây dựng nên “đế chế” đầu tư khổng lồ Berkshire Hathaway ngày nay.

Cổ phần của Buffett trong Berkshire Hathaway được Wealth-X ước tính có trị giá khoảng 44,7 tỷ USD. Tuy có một căn nhà trị giá 2,7 triệu USD ở Califoia, Buffett vẫn sống trong căn nhà ở Ohama mà ông mua từ năm 1958. Ông là một nhà hoạt động từ thiện nổi tiếng, đã cam kết sẽ dành hầu hết tài sản cho hoạt động từ thiện. Tuy là tỷ phú, nhưng Buffett lại bị giới nhà giàu ở Mỹ “không ưa” vì ông đang kêu gọi mạnh mẽ Chính phủ Mỹ tăng thuế đánh vào người giàu.

1. Carlos Slim
 
 Tuổi: 72
Công ty: Grupo Carso, Telmex, America Movil 
Giá trị tài sản ròng: 70 tỷ USD
Thù lao năm 2011: Không rõ
3 năm trở lại đây, tỷ phú Carlos Slim giữ vững ngôi vị người giàu nhất thế giới. Giá trị tài sản ròng của ông tương đương khoảng 6% sản lượng kinh tế hàng năm của Mexico. Slim là Chủ tịch kiêm CEO của 3 trong số các công ty của ông, bao gồm hai hãng viễn thông Telmex và America Movil - nhà mạng di động lớn thứ ba thế giới về số thuê bao, và hãng Gropo Carso. Là người Mexico gốc Lebanon, Slim từng học ngành cơ khí trước khi lập công ty riêng vào năm 1965. Ông mở rộng hoạt động kinh doanh bằng cách mua lại các công ty gặp khó khăn rồi đưa các công ty này làm ăn có lãi trở lại. 

Phần lớn tài sản của Slim tập trung ở cổ phần của ông trong công ty Grupo Carso, ước tính trị giá 60,5 tỷ USD. Ông còn sở hữ một bộ sưu tập nghệ thuật trị giá 700 triệu USD. Dù giàu nhất thế giới, Slim hiện vẫn sống trong một căn nhà giản dị có 6 phòng ngủ ở Mexico City và tự mình lái xe đi làm. Tất nhiên, các vệ sỹ luôn theo sát ông từng bước.